Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Những điểm cần chú ý khi sử dụng giấy dán tường

Giấy dán tường là thứ được rất nhiều người ưa chuộng khi bài trí nhà ở. Tuy nhiên, để chọn được những mẫu giấy dán tường phù hợp với không gian sống không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi chọn giấy dán tường để tạo được nét tươi mới cho ngôi nhà.

Chọn giấy dán tường theo hướng nhà

chọn giấy dán tường hợp với hướng nhà
Chọn giấy dán tường phòng ngủ có màu tươi sáng cho những căn nhà hướng bắc hoặc đông bắc. Ảnh minh họa
Đối với những ngôi nhà hướng nắng gắt (như Tây Nam, Tây) để giảm bớt độ chói cũng như độ hút nhiệt nên chọn các mẫu giấy dán tường có màu nhạt và phối hợp có chuyển tiếp trên bề mặt nhám như đá, gạch, vân sần, tránh phản quang.
Trong khi đó, những hướng ánh sáng yếu hơn hoặc thời gian bề mặt nhận sáng không nhiều trong ngày (như hướng Bắc, Đông Bắc) thì nên chọn những loại giấy dán tường có màu tươi sáng và phối hợp tương phản.
Những hướng đón ánh sáng mạnh với góc chiếu sáng cao (như Đông Nam, Nam) thì có thể dùng giấy dán tường có màu sậm và đa dạng hơn, thậm chí những màu mang tính truyền thống như đỏ bã trầu, vàng đất, xanh rêu.

Chọn giấy dán tường theo từng phòng cụ thể

giấy dán tường phù hợp từng phòng cụ thể
Phòng bếp cần chọn loại giấy dán tường phòng khách với màu sắc dịu nhẹ và có khả năng chống ẩm, chịu nhiệt. Ảnh minh họa
+ Phòng ngủ: Việc chọn giấy dán tường phù hợp sẽ góp phần thư giãn và nghỉ ngơi sau những ngày làm việc vất vả. Vì thế cần tránh dùng giấy có độ tương phản cao và kết hợp màu sắc gây sốc. Để tạo nét hài hòa trong phòng ngủ, có thể sử dụng giấy dán tường màu xám điểm xuyết họa tiết hoa trắng phù hợp với gam màu của giường. Trong khi đó, những loại giấy dán tường chứa họa tiết vui mắt giúp căn phòng ngủ thêm chút tinh nghịch, thư giãn. Bên cạnh đó, nếu bạn là người thích hòa mình vào thiên nhiên thì sự lựa chọn tuyệt vời nhất là những mẫu giấy dán tường đầy hoa lá.
Phòng khách: Phòng khách là nơi tụ họp, gặp gỡ và trao đổi với người thân hoặc những vị khách đến thăm nhà. Để  tạo được ấn tượng nên chọn giấy dán tường phòng khách có gam màu tương đồng với gam màu chủ đạo của căn phòng. Gợi ý này được khá nhiều người ưa chuộng bởi sự hài hòa, thống nhất về mặt thẩm mỹ.
Tuy nhiên, cũng có không ít người chọn cách kết hợp sự đối lập, những gam màu, họa tiết tương phản sẽ làm cho phòng khách trở nên độc đáo hơn. Theo các chuyên gia về trang trí nội thất khi chọn giấy dán tường cho phòng khách nên ưu tiên những màu tươi sáng như vàng, xám, màu của quả nho chín mọng,… Tuy nhiên cần đặc biệt lưu ý trong việc kết hợp để không tạo cảm giác quá ngột ngạt.
+Phòng bếp: khi chọn giấy dán tường cho phòng bếp cần chú ý đến độ bền, chịu được nhiệt cao, không bám dầu mỡ, chống ẩm và dễ lau chùi. Về màu sắc và họa tiết, nên chọn những loại giấy có gam màu nhạt như màu sữa, màu ghi, xám nhạt....với hoa văn đơn giản nhẹ nhàng tạo không gian mát mẻ thoáng đãng cho căn bếp. Thêm vào đó, giấy dán tường cho phòng bếp cần được láng một lớp nilong và có độ dày lớn hơn so với giấy dùng cho phòng ngủ hay phòng khách.

Chọn giấy dán tường theo mùa

chọn giấy dán tường theo mùa
Mùa hè nên chọn giấy dán tường có gam màu nhẹ nhàng, tạo cảm giác mát mẻ. Ảnh minh họa
Mùa hè có khí hậu nóng bức, nên chọn giấy dán tường có màu sắc dịu nhẹ như xanh, vàng nhạt, ghi nhạt… việc sử dụng những gam màu này sẽ tạo cho căn phòng một không gian mát mẻ và thoáng đãng, làm hạ nhiệt ngày hè một cách đáng kể. Ngược lại, mùa đông khi tiết trời trở nên buốt giá thì sự lựa chọn giấy dán tường phù hợp nhất là các gam màu nóng ấm như màu vàng, cam, đỏ gạch...
Chọn giấy dán tường “ăn ý” với không gian
chọn giấy dán tường ăn ý với không gian
Sử dụng giấy dán tường phòng cưới với họa tiết to giúp tạo cho không gian phòng rộng bớt trống trải. Ảnh minh họa
Với những loại giấy dán tường có sọc dọc sẽ làm trần nhà cao hơn hoặc sọc ngang sẽ mang lại cảm giác phòng rộng và trần nhà thấp xuống.
Đối với căn phòng có không gian nhỏ không nên sử dụng các mẫu giấy dán tường với họa tiết to, vì như thế nó sẽ có xu hướng chế ngự không gian và thu hẹp căn phòng lại.
Về màu sắc, việc lựa chọn giấy dán tường màu tối sẽ làm căn phòng có kích thước rộng bớt trống trải. Ngược lại, với các gam màu sáng sẽ “đánh lừa thị giác” giúp các căn phòng vốn nhỏ, hẹp trở nên rộng rãi và thoáng đãng hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét